3
Dịch Vụ Tư Vấn
0904.445.449
(Hotline 24/7)
024.3795.7776
(Hotline Văn Phòng)
Nhắn Tin Zalo
(Hỗ Trợ 24/7)

Tư vấn thành lập chi nhánh công ty

Hỏi Tư vấn thành lập chi nhánh công ty:

Xin chào luật sư !

Hiện nay công ty tôi đang có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty. Tuy nhiên, các vấn đề như tư cách pháp lý, hồ sơ cũng như thủ tục về thành lập chi nhánh công ty tôi chưa nắm rõ.

Hy vọng luật sư có thể tư vấn giúp tôi! Cảm ơn luật sư!

Đáp:

Cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Oceanlaw, về vấn đề tư vấn thành lập chi nhánh công ty chúng tôi tự hào là đơn vị đi đầu với nhiều năm kinh nghiệm, đã tư vấn và hoàn thiện hồ sơ cho hàng nghìn doanh nghiệp thành lập chi nhánh thành công.

Về vấn đề của quý khách, chúng tôi xin được giải đáp một cách đầy đủ nhất bằng việc trả lời cho những câu hỏi của không chỉ quý khách mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải khi thành lập chi nhánh công ty.

Thế nào là chi nhánh công ty?

Tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 ngày 26 tháng 11 năm 2014 quy định:

“Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Những loại hình doanh nghiệp nào được phép thành lập chi nhánh công ty?

Vấn đề về loại hình doanh nghiệp không phải là yếu tố quyết định đến việc thành lập chi nhánh công ty. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ loại hình doanh nghiệp nào như: công ty cổ phần, công ty TNHH một hoặc hai thành viên, doanh nghiệp tư nhân… cũng có quyền thành lập chi nhánh công ty.

Tư cách pháp lý của chi nhánh công ty?

  • Chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân.
  • Người đứng đầu chi nhánh công ty không có quyền đại diện chi nhánh nếu chưa có sự ủy quyền của của người đại diện công ty và phạm vi ủy quyền cũng do đại diện công ty quyết định.
  • Chi nhánh công ty chỉ có quyền hoạt động trong phạm vi ngành nghề kinh doanh mà công ty hoạt động kinh doanh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty?

Khi thành lập chi nhánh công ty, quý khách cần chuẩn bị những giấy tờ sau : (theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

Nội dung Thông báo gồm:

  • a) Mã số doanh nghiệp;
  • b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
  • c) Tên chi nhánh dự định thành lập;
  • d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh;
  • đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;
  • e) Thông tin đăng ký thuế;
  • g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác:
    • 1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
    • 2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực) của người đứng đầu chi nhánh;
  • h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo phải có:

  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân:
    • 1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
    • 2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực) của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty?

Tư vấn thành lập chi nhánh công ty

Về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty được quy định tại Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014:

“1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

2. Trường hợp lập chi nhánh trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

Hồ sơ bao gồm:

  • a) Thông báo lập chi nhánh;
  • b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp; bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.

3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

4. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh.

5. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.”

Lý do quý khách nên lựa chọn dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh công ty tại Oceanlaw?

Như những gì chúng tôi đã giải đáp cho quý khách ở trên, có thể dễ dàng để nhận thấy việc thành lập chi nhánh công ty khác phức tạp và mất nhiều thời gian. Đặc biệt là trong giai đoạn quý khách đang quá bận rộn với những dự tính kinh doanh cho địa điểm mới khi thành lập chi nhánh công ty.

Khi lựa chọn dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh công ty của chúng tôi quý khách sẽ được:

  • Tư vấn lựa chọn tên chi nhánh: bên cạnh việc giúp quý khách lựa chọn tên chi nhánh phù hợp quy định của pháp luật (bao gồm 2 thành tố: chi nhánh + tên riêng…) chúng tôi còn tra cứu đảm bảo tên không bị trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn, không vi phạm các điều cấm của pháp luật về tên doanh nghiệp, chi nhánh..
  • Tư vấn lựa chọn địa điểm chi nhánh:  giúp quý khách lựa chọn địa điểm mở chi nhánh phù hợp với quy định pháp luật và có khả năng tương tác tốt với trụ sở chính,địa điểm thuận lợi… giúp hoạt động kinh doanh phát triển tốt.
  • Tư vấn lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp với quy định pháp luật cũng như phù hợp với ngành nghề của doanh nghiệp.
  • Tư vấn lựa chọn người đứng đầu chi nhánh.
  • Lựa chọn phạm vi ủy quyền cũng như quyền hạn của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giúp quý khách hoàn thiện hồ sơ: thông báo thành lập chi nhánh, giấy ủy quyền thành lập chi nhánh… cùng các giấy tờ có liên quan khác.

Không chỉ tư vấn thành lập chi nhánh công ty cho quý khách đầy đủ và dễ hiểu nhất mà dịch vụ tư vấn của Oceanlaw còn hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp đến quý khách dịch vụ thành lập chi nhánh công ty đảm bảo nhanh gọn-hiệu quả-tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như đồng hành cùng quý khách xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những dịch vụ tốt nhất!

5/5 (1 Review)
© 2016 . Thiết kế Website bởi OCEANLAW.