Hiện nay, thủ tục thành lập công ty được đơn giản hoá hơn rất nhiều. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia thị trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nó cũng sẽ gặp những vấn đề nhất định, đặc biệt với những người mới. Vậy thủ tục thành lập công ty bao gồm các bước nào?
Hồ sơ thành lập công ty cần những gì? Bài viết dưới đây Oceanlaw sẽ chia sẻ quy trình thành lập công ty đơn giản nhất ai cũng có thể thực hiện được. Cùng theo dõi nhé!
Hồ sơ đăng ký thủ tục thành lập công ty bao gồm những gì?
Hồ sơ để đăng ký thủ tục thành lập công ty bao gồm:
- Điều lệ công ty;
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
- Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
- Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
- Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).
Thủ tục thành lập công ty:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp cần xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp định hướng phát triển.
Yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn loại hình của tổ chức sao cho phù hợp là:
- Trách nhiệm pháp lý;
- Thuế;
- Khả năng chuyển nhượng, thay thế;
- Bổ sung quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác.
Hiện có các loại hình doanh nghiệp đang phổ biến ở Việt Nam bao gồm:
- Doanh nghiệp tư nhân;
- Công ty cổ phần;
- Công ty TNHH 1 thành viên;
- Công ty hợp danh;
- Công ty TNHH (2 thành viên trở lên).
Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ
Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của mọi cả thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập lên. Việc chọn lựa ai sẽ là thành viên của công ty sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên số lượng cổ đông và thành viên sẽ được quy định bởi loại hình doanh nghiệp.
Lưu ý: thời hạn của căn cước công dân chưa quá 15 năm.
Bước 3: Chọn tên công ty
- Một điểm lưu ý là nên chọn đặt tên công ty sao cho ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với Tên của các công ty khác đã thành lập.
- Để xác định tên công ty có bị trùng hay không bạn có thể truy cập vào “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” để tra cứu.
Bước 4: Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.
- Trụ sở chính của công ty là nơi liên lạc của doanh nghiệp có địa chỉ được xác định chính xác gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Lưu ý: Không đăng ký địa chỉ tại địa chỉ chung cư và nhà tập thể. Nếu như địa chỉ là tòa nhà thì cần phải xác định địa điểm đó có chức năng thương mại.
Bước 5: Xác định vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh.
Vốn điều lệ của công ty là vốn do các cổ đông góp hoặc cam kết sẽ góp đủ trong một thời hạn nhất định. Và được ghi vào Điều lệ công ty (thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động).
Bước 6: Xác định chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty.
Chức danh người đại diện theo pháp luật cho công ty nên để là giám đốc (Tổng giám đốc).
Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quy định. Theo Nghị định số 01/2021 Về Đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố. Nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Lưu ý: Không cần nhất thiết người đại diện pháp luật của công ty phải đi nộp hồ sơ. Người đại diện pháp luật của công ty có thể ủy quyền cho người khác đi nộp thay hồ sơ.
- Nếu trường hợp ủy quyền. Thì người được ủy quyền cần có giấy ủy quyền hợp lệ. Theo (Điều 12 – Nghị định 01/2021 Về Đăng ký doanh nghiệp).
- Sau 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân
- Bước 1: Mang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản sao tới cơ sở có chức năng khắc dấu để làm con dấu pháp nhân cho công ty.
- Bước 2: Nhận con dấu pháp nhân – Khi đến nhận con dấu, thì đại diện doanh nghiệp mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc).
Giai đoạn 4: Thủ tục sau khi thành lập công ty
Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện. Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu là có thể tiến hành hoạt động kinh doanh theo Điều 8 Luật Doanh nghiệp.
Tuy nhiên theo quy định pháp luật, sau khi có giấy phép Đăng ký kinh doanh thì Doanh nghiệp cần thực hiện các công việc:
- Đăng bố cáo thành lập
- Treo bảng hiệu công ty tại nơi trụ sở đã đăng ký
- Đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế quản lý trong thời hạn quy định.
- Đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số
“Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 các doanh nghiệp trong nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng.
Nội dung được quy định trong Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế”.
- Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp lệ phí môn bài ( Mẫu số 01/MBAI theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP).
- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT. Theo (Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).
- Làm thủ tục mua, đặt trong, tự động hóa đơn theo thông tin tư vấn 39/2014 / TT-BTC. Hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ ngày 01/06/2014. Từ ngày 1/9/2014, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp trừ và được thiết lập trong sử dụng hóa đơn GTGT.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành kinh doanh có điều kiện.
Trên đây là những thông tin về quy trình, thủ tục thành lập công ty. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn, doanh nghiệp có thể liên hệ với Oceanlaw để được giải đáp và tư vấn miễn phí.
- Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại hà nội