Hiện nay, thủ tục thành lập công ty 2024 được đơn giản hóa hơn rất nhiều để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia thị trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nó cũng sẽ gặp những vấn đề nhất định, đặc biệt với những người mới. Thủ tục thành lập công ty bao gồm các bước nào? Hồ sơ thành lập công ty cần những gì? Bài viết dưới đây Oceanlaw sẽ chia sẻ đơn giản thực hiện quy trình nhất định ai cũng có thể thực hiện được.
Bởi vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về thủ tục thành lập công ty!
Hồ sơ đăng ký thủ tục thành lập công ty bao gồm những gì?
Hồ sơ để đăng ký thủ tục thành lập công ty bao gồm:
- Công ty điều lệ;
- Đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
- Statole of the light up (đối với công ty cổ phần);
- Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
- Các quyền cấp giấy phép (nếu người nộp hồ sơ không phải là luật pháp đại diện);
- Bản sao CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ
(không quá 06 tháng).
Thủ tục thành lập công ty
Quy trình tiến hành thủ tục thành lập công ty bao gồm:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết để thiết lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp cần xác định và lựa chọn loại hình doanh nghiệp định hướng phát triển.
Yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn loại hình của tổ chức là:
- Trách nhiệm pháp lý;
- Thuế;
- Khả năng chuyển nhượng;
- Thay thế, bổ sung quy mô doanh nghiệp để thu hút đầu tư khác.
Hiện các loại hình doanh nghiệp đang phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân , Công ty cổ phần, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty hợp danh, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên).
Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ
- Doanh nghiệp cần chuẩn bị bản sao Căn cước hoặc hộ chiếu của mọi thành viên góp vốn/ cổ đông sáng lập.
- Ai sẽ được chọn là thành viên của công ty sẽ làm chủ doanh nghiệp. Nhưng số lượng cổ đông và thành viên sẽ được quy định bởi loại hình doanh nghiệp.
Lưu ý: thời hạn của CCCD chưa quá 15 năm.
Bước 3: Chọn công ty tên
- Một điểm lưu ý là nên chọn công ty tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm, không bị trùng lặp hay nhầm lẫn với tên của các công ty khác đã được thiết lập.
- Để xác định công ty tên có bị trùng lặp hay không. Bạn có thể truy cập vào “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” tra cứu.
Bước 4: Xác định quyền sở hữu địa chỉ để sử dụng hợp pháp của công ty.
Trụ sở chính của công ty là điểm liên lạc của doanh nghiệp có địa chỉ chính xác bao gồm:
- Số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Lưu ý: Không đăng ký địa chỉ tại địa chỉ chung cư và nhà tập thể.
Bước 5: Xác định điều kiện vốn để đăng ký kinh doanh.
- Công ty bảo hiểm vốn là vốn làm cổ đông hoặc kết nối cam kết sẽ đóng góp đủ trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty
Lưu ý: thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động.
Bước 6: Xác định chức năng danh sách người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Chức danh người đại diện theo pháp luật cho công ty nên là giám đốc (Tổng giám đốc).
Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các tờ giấy quy định tại Nghị định số 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/ thành phố kiểm tra việc đặt trụ sở chính.
Lưu ý: Không cần thiết nhất định pháp luật của công ty phải nộp hồ sơ. Công ty pháp luật đại diện có thể ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ.
(Điều 12 – Nghị định 01/2021 Về Đăng ký doanh nghiệp).
Sau 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, hồ sơ hợp lệ , thì sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân
- Bước 1: Mang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản sao tới cơ sở có dấu chức năng để làm con dấu nhân cho công ty.
- Bước 2: Nhận ký hiệu con – Khi nhận được dấu con, thì đại diện doanh nghiệp mang theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc).
Giai đoạn 4: Thủ tục sau khi thành lập công ty
Doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện.
Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu. Có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp.
Nhưng theo quy định của pháp luật, sau khi có giấy phép Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc như sau:
- Đăng báo thành lập;
- Treo ty hiệu bảng tại nơi đăng ký trụ sở;
- Đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan quản lý thuế trong quy định thời hạn;
- Đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ số.
“Từ 1 tháng 7 năm 2013 tất cả doanh nghiệp trong nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định Điều số 21/2012 / QH13”.
- Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp lệ phí môn học
(Mẫu số 01 / MBAI theo Nghị định 139/2016 / NĐ-CP).
- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT
(Theo Mẫu số 06 / GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013 / TT-BTC 06/11/2013 Bộ Tài chính).
- Làm thủ tục mua, tự động hóa đơn. Theo thông tin tư vấn 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ ngày 1/6/2014.
- Từ ngày 1/9/2014. Các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp trừ và được thiết lập trong sử dụng hóa đơn GTGT.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành kinh doanh có điều kiện.
Tạm kết
Trên đây là những thông tin về thủ tục thành lập công ty 2024. Nên còn thắc mắc hay cần tư vấn, doanh nghiệp có thể liên hệ với Oceanlaw để được giải đáp và tư vấn miễn phí.