Thành lập chi nhánh công ty là một yêu cầu giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Pháp luật không cấm việc thành lập chi nhánh, doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh trong và ngoài nước nhưng để được Sở Kế Hoạch và Đầu Tư cấp phép. Công ty bạn phải thỏa mãn điều kiện thành lập chi nhánh theo thông tin dưới đây:

I. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty trong nước

1/ Có giấy phép kinh doanh được cấp theo quy định của pháp luật.
2/ Có người đứng đầu chi nhánh đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 điều 13 Luật doanh nghiệp 2005.
3/ Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
4/ Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ, có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật.

II. Điều kiện thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài

Theo Nghị định 72, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập chi nhánh là khá đơn giản. Thông thường, một doanh nghiệp nước ngoài sẽ được cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài nếu đáp ứng các điều kiện thành lập chi nhánh sau:

–  Có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật nước nơi doanh nghiệp đó thành lập;
–  Đã hoạt động không dưới 5 năm kể từ khi đăng ký kinh doanh.

Một số lưu ý khi đặt tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt, có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được.
2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải mang tên doanh nghiệp đồng thời kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với đăng ký thành lập chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện, hình thức tổ chức của địa điểm kinh doanh.
3. Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

  1. Thông báo thành lập chi nhánh – theo mẫu.
  2. Biên bản họp của hội đồng quản trị, hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh.
  3. Quyết định họp về việc thành lập chi nhánh.
  4. Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh công ty.
  5. Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp.
  6. Bản sao Điều lệ công ty đối với công ty TNHH, Công ty Cổ phần.
  7. Các tài liệu liên quan, giấy ủy quyền, đăng ký kinh doanh công ty…

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về điều kiện thành lập chi nhánh công ty hoặc muốn được tư vấn cụ thể và chi tiết bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here