HỎI:

Xin chào luật sư. Tôi ở khu công nghiệp xã Vĩnh Lộc – Thạch Thất – Hà Nội. Nơi đây có làng nghề cơ khí rất phát triển. Hiện tôi đang muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân cho tiện trao đổi giao thương với khách hàng. Rất mong được luật sư tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân cần những giấy tờ gì? Nộp hồ sơ ở đâu?

TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Oceanlaw. Về câu hỏi của bạn “Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần những giấy tờ gì?“. Oceanlaw xin trả lời như sau:

Là doanh nghiệp do 1 cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. DNTN có cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, loại hình này không có ưu đãi hay ràng buộc gì so với các loại hình công ty khác. Khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân cần chuân bị những giấy tờ sau:

1 –  Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (do chủ doanh nghiệp ký) (mẫu quy định).

2 –  Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của của chủ doanh nghiệp tư nhân: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

3 – Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định Danh sách một số ngành nghề yêu cầu có chứng chỉ hành nghề

4 – Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề Danh sách một số ngành nghề yêu cầu có vốn pháp định.

Nơi nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân: 

Sau khi chuẩn bị toàn bộ giấy tờ như ở phần trên, bạn tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân sau đó tới nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà nội (Nộp hồ sơ tại phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính) hoặc đăng ký qua mạng điện tử tại địa chỉ website  www.dangkykinhdoanh.gov.vn.

Sau khi nộp hồ sơ bạn sẽ được hẹn ngày trả kết quả. Đúng ngày hẹn bạn đến phòng đăng ký kinh doanh nhận kết quả.

Đối với hồ sơ chưa hợp lệ cần bổ sung, doanh nghiệp thực hiện theo các bước như sau:

  • Doanh nghiệp nhận Thông báo bổ sung hồ sơ.
  • Doanh nghiệp điều chỉnh lại hồ sơ theo nội dung hướng dẫn trong thông báo bổ sung và nộp lại hồ sơ theo quy trình nộp và hoàn thiện hồ sơ trên.

Đối với hồ sơ hợp lệ, được chấp thuận:

  • Nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng bản giấy tại phòng Đăng ký kinh doanh: Tới ngày hẹn trả kết quả, doanh nghiệp nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Nếu doanh nghiệp nộp hồ đăng ký kinh doanh qua mạng sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh: đến ngày hẹn trả kết quả, doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh và nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý: Với trường hợp đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh, nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.

Rất mong câu trả lời này giúp ích cho bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào khác. Bạn có thể gọi ngay cho Luật sư Oceanlaw qua số: 0903 481 181 – 0965 15 13 11 để được tư vấn miễn phí.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here