3
Dịch Vụ Tư Vấn
0904.445.449
(Hotline 24/7)
024.3795.7776
(Hotline Văn Phòng)
Nhắn Tin Zalo
(Hỗ Trợ 24/7)

Cách lập 1 dự án đầu tư

Cách lập 1 dự án đầu tư – Một dự án đầu tư có hiệu quả thì bước lập kế hoạch dự án đầu tư là vô cùng quan trọng. Nhằm giúp các bạn nắm được cách lập 1 dự án đầu tư có hiệu quả. Oceanlaw xin cung cấp một số thông tin như sau:

>> Lập dự án đầu tư là gì?

Trước tiên để lập kế hoạch đầu tư các bạn cần tìm hiểu các giai đoạn đầu tư.

Các giai đoạn đầu tư

Quá trình đầu tư được phân thành 3 giai đoạn lớn như sau:

1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Giai đoạn này cần giải quyết các công việc:

– Nghiên cứu sự cần thiết phải đầu tư và quy mô đầu tư.
– Tiến hành tiếp xúc, thăm dò thị trường trong nước, ngoài nước để xác định nguồn tiêu thụ, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tìm nguồn cung ứng vật tư, thiết bị, vật tư cho sản xuất.
– Xem xét khả năng về nguồn vốn đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư.
– Tiến hành điều tra, khảo sát và lựa chọn địa điểm.

Lập dự án đầu tư.

– Thẩm định dự án đầu tư. Giai đoạn này kết thúc khi nhận được văn bản Quyết định đầu tư nếu đây là đầu tư của Nhà nước hoặc văn bản Giấy phép đầu tư nếu đây là của các thành phần kinh tế khác.

2. Giai đoạn thực hiện đầu tư: Giai đoạn này gồm các công việc:

– Xin giao đất hoặc thuê đất (đối với dự án có sử dụng đất); Xin giấy phép xây dựng nếu yêu cầu phải có giấy phép xây dựng và giấy phép khai thác tài nguyên (nếu có khai thác tài nguyên);
– Chuẩn bị mặt bằng xây dựng: Thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng , thực hiện
kế hoạch tái định cư và phục hồi (đối với dự án có yêu cầu tái định cư và phục hồi), chuẩn bị
mặt bằng xây dựng.
– Chọn thầu tư vấn khảo sát thiết kế.
– Thẩm định thiết kế.
– Đấu thầu mua sắm thiết bị, công nghệ;
– Thẩm định, phê duyệt thiết kế và tổng dự toán, dự toán công trình.
– Ký các loại hợp đồng thực hiện dự án.
– Tiến hành thi công công trình.
– Lắp đặt thiết bị.
– Tổng nghiệm thu công trình.

3. Giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng: Giai đoạn này gồm các công việc:

– Nghiệm thu, bàn giao công trình;
– Thực hiện việc kết thúc xây dựng công trình;
– Vận hành công trình và hướng dẫn sử dụng công trình;
– Bảo hành công trình;
– Quyết toán vốn đầu tư; Phê duyệt quyết toán.
– Đưa công trình vào sản xuất kinh doanh

Cách lập 1 dự án đầu tư kinh doanh

Hướng dẫn cách lập 1 dự án đầu tư

cách lập một dự án đầu tư

Lập một dự án đầu tư chỉ là bước sau cùng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Muốn lập một dự án đầu tư có chất lượng, hiệu qủa thì nhà đầu tư phải tiến hành nhiều công việc. Cụ thể:

    1. Nghiên cứu, đánh giá thị trường đầu tư.
    2. Xác định thời điểm đầu tư và qui mô đầu tư.
    3. Lựa chọn hình thức đầu tư.
    4. Tiến hành các hoạt động khảo sát và lựa chọn địa bàn đầu tư.

Sau khi thực hiện xong các công việc trên thì nhà đầu tư tiến hành lập dự án đầu tư. Dự án đầu tư được biểu hiện ở hai văn kiện :

    • Báo cáo tiền khả thi.
    • Báo cáo khả thi.

Báo cáo tiền khả thi là báo cáo cung cấp thông tin một cách tổng quát về dự án. Qua đó chủ đầu tư có thể đánh giá sơ bộ tính khả thi của dự án. Đồng thời lựa chọn phương án đầu tư thích hợp nhất cho dự án. Báo cáo tiền khả thi là căn cứ để xây dựng báo cáo khả thi .

Nội dung của Báo cáo tiền khả thi bao gồm :

    • Định hướng đầu tư, điều kiện thuận lợi và khó khăn
    • Qui mô dự án và hình thức đầu tư
    • Khu vực và địa điểm đầu tư ( dự kiến các nhu cầu sử dụng đất, các vấn đề ảnh hưởng môi trường, xã hội, tái định cư ,nhân công …..) được phân tích, đánh giá cụ thể .
    • Phân tích, đánh giá sơ bộ về thiết bị, công nghệ ,kỹ thuật và điều kiện cung cấp các vật tư ,nguyên vật liệu ,dịch vụ ,hạ tầng cơ sở ..
    • Lựa chọn các phương án xây dựng
    • Xác định sơ bộ tổng mức đầu tư , phương án huy động vồn ,khả năng thu hồi vốn ,khả năng trả nợ và thu lãi.
    • Có các đánh giá về hiệu quả đầu tư về mặt kinh tế – xã hội của dự án.
    • Thành phần ,cơ cấu của dự án :tổng hợp hay chia nhỏ các hạng mục.

Trong trừơng hợp Báo cáo tiền khả thi phải được phê duyệt theo qui định của pháp luật thì sau khi đựơc phê duyệt nhà đầu tư có thể bắt tay vào xây dưng bản báo cáo chi tiết ,đầy đủ theo hướng đã lựa chọn trong báo cáo tiền khả thi , đó là Báo cáo khả thi.

Báo cáo khả thi là tập hợp các số liệu ,dữ liệu phân tích ,đánh giá ,đề xuất chính thức về nội dung của dự án theo phương án đã được chủ đầu tư lựa chọn . Và như đã nói ở trên nó cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền thẩm tra và quyết định đầu tư.

Nội dung của Báo cáo khả thi :

– Các căn cứ để xác định sự cần thiết phải đầu tư:

    • Mục tiêu đầu tư
    • Địa điểm đầu tư
    • Qui mô dự án
    • Vốn đầu tư
    • Thời gian , tiến độ thực hiện dự án
    • Các giải pháp về kiến trúc , xây dựng , công nghệ ,môi trường
    • Phương án sử dụng lao động ,quản lý , khai thác dự án
    • Các hình thức quản lý dự án.
    • Hiệu quả đầu tư
    • Xác định các mốc thời gian chính thực hiện dự án
    • Tính chất tham gia ,mối quan hệ cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan .

Nhìn chung thì nội dung của báo cáo khả thi cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như : Tính hợp pháp, tính hợp lí , tính khả thi, tính hiệu quả ,tính tối ưu ….

Việc lập báo cáo mang tính chuyên nghiệp rất cao, do vậy một sự chú ý dành cho các chủ đầu tư trong quá trình lập báo cáo nên có sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các tổ chức và các chuyên gia từng tham gia thẩm định các dự án . Đặc biệt , nếu dự án sử dụng nguồn vốn vay nên mời cả người cho vay ( tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư … ) tham gia  ngay từ khâu lập dự án .

Theo các chuyên gia thì muốn có một báo cáo khả thi có chất lượng thì chủ đầu tư phải dành thời gian và chi phí thỏa đáng cho việc khảo sát và lập báo cáo ( Theo một nghiên cứu của UNDP thì chi phí lập báo cáo thường  chiếm 5% kinh phí dự án , có khi lên tới 15 – 20% đối với các dự án đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp ).

Sau khi hoàn thành Báo cáo tiền khả thi và Báo cáo khả thi nhà đầu tư phải trình các báo cáo trên đến cơ quan có thẩm quyền để thẩm tra đầu tư ( với các dự án phải thẩm tra đầu tư). Đồng thời ,gửi đến tổ chức cho vay vốn đầu tư ( với dự án sử dụng nguồn vốn vay ). Như vậy, việc lập xong hai bản báo cáo đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đầu tư về mặt kế hoạch và cũng kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư chuyển sang giai đoạn làm các thủ tục đầu tư, triển khai đầu tư trên thực tế . đây là những vấn đề cơ bản ,là cái sườn để lập một dự án đầu tư, nó sẽ có sự thay đổi điểm này hoặc điểm khác khi áp dụng vào một lĩnh vực đầu tư cụ thể trong thực tế.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách lập 1 dự án đầu tư. Rất mong thông tin này sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu không thể tự mình lập dự án đầu tư hãy liên hệ với dịch vụ lập dự án đầu tư của chúng tôi!

HOTLINE TƯ VẤN ĐẦU TƯ: 0904 445 449 – 0965 151 311

0/5 (0 Reviews)
© 2016 . Thiết kế Website bởi OCEANLAW.